0
  Hotline 0944050883
Trang chủ Sức khỏe và đời sống  »  Tin tức  » 

7 Sai lầm mẹ hay mắc phải khi pha Sữa Công Thức làm con chậm lớn

Pha Sữa Công Thức đúng cách là yếu tố quan trọng mẹ cần biết để tránh mắc phải sai lầm làm mất tác dụng của sữa công thức.

(VTC 14) Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con yêu của mình nhận được những gì tinh khiết nhất và tốt nhất từ sữa mẹ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân nào đó người mẹ ít sữa hoặc không có sữa mẹ phải cho bé bổ sung chất dinh dưỡng từ sữa công thức. Các mẹ thường chọn cho bé một loại sữa thích hợp với tháng tuổi của bé và có công thức giống sữa mẹ nhất. Không những việc lựa chọn sữa công thức tốt và phù hợp cho trẻ, quan trọng là việc sử dụng sữa công thức như thế nào đúng khoa học thì lại càng quan trọng hơn. Bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng rất nhậy cảm, việc sử dụng sữa công thức không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ sau này…

Một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt thì nó cần phải có hệ tiêu hóa tốt. Những thực phẩm bổ sung (sữa công thức) nguyên tắc thiết kế giống như sữa mẹ, nhưng tuyệt đối không thể được như sữa mẹ, nên sữa mẹ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Sữa công thức giúp cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, đồng thời phát triển về mặt trí não, thị lực, kỹ năng, cảm xúc.. vì nó được bổ sung và làm giàu từ một số chất dinh dưỡng. Pha sữa công thức cho bé là việc quen thuộc với bất cứ bà mẹ nào đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc mẹ vẫn có thể mắc phải rất nhiều sai lầm. Việc pha sữa công thức cho bé không đúng cách như vậy sẽ khiến bé bị đau bụng, không hấp thụ đủ dinh dưỡng và gặp phải nhiều vấn đề khác về đường tiêu hóa nói riêng, và sự phát triển cơ thể nói chung.

Sai lầm thứ nhất: Dùng nước khoáng để pha sữa công thức

Một quan niệm sai lầm của mẹ đó là nước khoáng vừa sạch tiện lại bổ sung thêm dinh dưỡng cho con nên đã dùng loại nước này để pha sữa cho bé, thế nhưng mẹ không biết rằng lượng khoáng chất dư thừa không hề tốt cho sức khỏe của bé chút nào. Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón sỏi thận, thận làm việc kém hiệu quả giảm hấp thu các chất khoáng khác như kẽm, magie. Thừa Natri cơ thể sẽ mệt mỏi khát nước, khô tế bào…Vì vậy tốt nhất mẹ nên dùng nước lọc đun sôi đủ nguội pha sữa cho con.

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của sữa bột chủ yếu là tinh bột lúa mì, protein, đường nho, lixin, axits poric, các vitamin nhóm B. Các chất này rất dễ bị phân giải do tác dụng của nhiệt độ cao vì thế pha sữa bằng nước vừa đun sôi xong mẹ đã vô tình làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng của sữa. Ngược lại nếu pha sữa bằng nước nguội khiến sữa vón cục, không dạy mùi vị thơm ngon khiến con bú kém. Vì thế mẹ nên pha sữa bột với nhiệt độ khoảng 40 độ C là phù hợp để bé ngon miệng lại hấp thu đầy đủ được chất dinh dưỡng.

Sai lầm thứ 2: Dùng nước nóng để pha sữa công thức

Dùng nước nóng để pha sữa công thức làm biến đổi rất nhiều chất dinh dưỡng có ở trong sữa

Sai lầm thứ 3: Pha sữa công thức bằng nước cháo

Nước cháo bản thân có nhiều các gluxit ở trong đó và trong sữa cũng đã đầy đủ nên khi pha trong nước cháo làm cho trẻ không hấp thu hết, quá ngưỡng của trẻ. Vì tróng sữa có chứa nhiều Vitamin A còn trong nước cơm hay cháo lại chứa chủ yếu là chất bột sẽ phá hủy Vitamin A. Vì vậy con sẽ không hấp thụ được đủ lượng Vitamin A cần thiết để phát triển. Hơn nữa tinh bột trong nước cháo nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu canxi khiến trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, khó ngủ, khóc đêm do kém hấp thụ canxi trong sữa.

Sai lầm thứ 4: Đong thìa sữa không chuẩn

Nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no sâu hơn tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1 đến 2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất, một số bà mẹ tiếc tiền sữa cho con nên pha loãng ra. Điều này hoàn toàn sai lầm, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa nên nếu pha quá đặc có khi bé bị thiếu nước, nếu pha quá loãng, bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tỷ lệ chuẩn giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Sai lầm thứ 5: Nước ấm

Nước ấm là nước đun sôi sau đó để đến nhiệt độ phù hợp pha sữa chứ không phải lấy nước sôi và nước lạnh trộn vào để pha, đó là sai lầm quan trọng. Khi pha sữa cho bé tất cả các bình sữa và núm vú đều có giới hạn chịu nhiệt nhất định, thuông thường là tối đa 3 phút trong nước sôi, nếu bình và núm vú bị đun nóng quá giới hạn này có thể bị biến dạng hoặc nguy hiệm hơn là sinh ra một số chất không tốt đối với cơ thể của bé. Vì vậy mẹ không nên cẩn thận quá mức bằng cách luộc bình quá kỹ và lâu. Thay vào đó mẹ luộc đồ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất là đảm bảo.

Sai lầm thứ 6: Vấn đề vệ sinh khi pha sữa công thức

Một trong các tác dụng tốt nhất của sữa mẹ là vấn đề vệ sinh, khi ăn sữa ngoài, thực phẩm công thức thì các dụng cụ có thể mạng các vi khuẩn vào trong cơ thể của đứa trẻ vì vậy cần:
– Bảo quản sữa đúng quy trình
– Dụng cụ pha sữa phải được rửa lau sạch để khô hàng ngày
– Nước để pha sữa cho con phải là nước đã đun sôi để đến nhiệt độ thích hợp pha sữa.

Sai lầm thứ 7: Thay đổi sữa công thức cho bé

Hệ tiêu hóa của trẻ rất nhậy cảm nên khi mẹ muốn đổi sữa cho bé thì tuân thủ nguyên tắc, mỗi ngày giảm 1 cữ sữa và thay vào 1 cữ sữa mới dần dần cho đến khi sữa mới thay thế hoàn toàn bằng sữa cũ như vậy hệ tiêu hóa của trẻ không bị thay đổi đột ngột dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ không nên đổi sữa thường xuyên vì cơ thể trẻ cần có 1 khoảng thời gian để thích ứng với loại sữa đó để có được sự tiêu hóa hấp thụ tốt nhất. Mỗi loại sữa có thể tạo ra mỗi môi trường vi sinh đường ruột khác nhau nên khi đổi sữa sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột làm ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa hấp thụ sữa và thậm chí các loại thức ăn khác

Không nên pha sữa cũ và sữa mới chung với nhau cho bé bú vì độ thẩm thấu về mỗi loại sữa khác nhau làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa.
Trong các loại sữa cần chú ý đến tuổi, khẩu vị, tình trạng dinh dưỡng, bệnh lý và sự dung nạp của trẻ đối với loại sữa đó.

Theo VTC14

Tin tiếp theo

Copyright © 2014-2016 hangucxt.com. All rights reserved.